Giới thiệu

LUẬT SƯ HATTORI WATARU

Chào các bạn. Tôi là Hattori Wataru, Luật sư chuyên về Luật lao động và Bảo hiểm xã hội.
Bằng Luật sư Sharoushi (Labor and social security attorney) là chứng chỉ Luật cấp Quốc gia của Nhật Bản, chuyên hỗ trợ các doanh nghiệp và người lao động trong các vấn đề pháp lý về luật lao động, nhân sự và bảo hiểm, nhằm đảm bảo quyền lợi tối đa của người lao động và doanh nghiệp.

Những năm gần đây, có rất nhiều người nước ngoài tới Nhật để học tập và làm việc nên thông qua công việc luật sư của mình, tôi đã có cơ hội được hỗ trợ các doanh nghiệp Nhật, các trường tiếng Nhật, nghiệp đoàn trong việc tuyển dụng và hỗ trợ nhân viên người nước ngoài, cũng như người nước ngoài đã và đang khởi nghiệp tại Nhật Bản.

Ngược lại, cũng có rất nhiều các doanh nghiệp Nhật Bản đang tích cực mở rộng thị trường ra nước ngoài nên tôi cũng đã có may mắn được đồng hành cũng nhiều các doanh nghiệp Nhật Bản cũng như hợp tác với các đối tác ở nước ngoài.

Chia sẻ một chút về cá nhân thì trong những năm tháng còn là sinh viên tôi đã từng có thời gian đi vòng quanh Nhật Bản cũng như vòng quanh Thế giới để được thỏa mãn hiếu kỳ của bản thân về con người cũng như các vùng đất rộng lớn trên thế giới. Sau khi tốt nghiệp, tôi vào làm việc tại một ngân hàng để được học hỏi thêm nhiều hơn về tài chính, quản lý tài sản cũng như hệ thống thuế,…
Công việc đã giúp tôi nuôi dưỡng một mong muốn được tập trung chuyên sâu vào công việc về nhân sự – lao động để có thể hỗ trợ được nhiều người hơn trong việc giải quyết những phiền muộn trong công việc, cuộc sống. Với mục tiêu đó, tôi đã học và thi đỗ chứng chỉ về Luật và Bảo hiểm Sharoshi, sau đó thành lập Công ty về Luật vào năm 29 tuổi.

Lý do tôi luôn muốn tích cực tham gia vào việc tuyển dụng người nước ngoài của các doanh nghiệp là vì tôi muốn hỗ trợ giảm thiểu tối đa các rắc rối đáng tiếc giữa người nước ngoài và người Nhật, đặc biệt là là trong bối cảnh số lượng người nước ngoài ở Nhật Bản đang tăng lên một cách nhanh chóng.
Những khác biệt về ngôn ngữ và văn hóa cũng như sự hiểu lầm về pháp luật đôi khi khiến cho những mối quan hệ đang rất tốt đẹp giữa đôi bên bỗng chốc trở nảy sinh những bất đồng nghiêm trọng.
Ngoài ra, những cản trở trong ngôn ngữ, văn hoá khiến nhiều khi vấn đề không những không được giải quyết mà ngược lại còn khắc sâu hiểu nhầm giữa hai bên, khiến cho sự việc càng trở nên trầm trọng hơn, làm nhiều mối quan hệ bị rơi vào bế tắc.

Ngoài ra, có một thực trạng khá đáng buồn là hiện nay có một số người nước ngoài ở Nhật đã và đang vô tình vi phạm pháp luật do thiếu hiểu biết, hoặc đáng lo ngại hơn là dù biết nhưng vẫn cố tình vi phạm. Có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng này, như do luật pháp về chế độ bảo hiểm, thuế nói riêng và luật pháp của Nhật nói chung khá khó hiểu với người nước ngoài, hoặc đơn giản là họ cố tình vi phạm vì những nguyên do mang tính cá nhân. Vì vậy, tôi và cộng sự đã quyết định xây dựng nên trang web này với mong mỏi có thể truyền tải luật pháp của nước Nhật tới người nước ngoài một cách dễ hiểu nhất có thể, từ đó giúp mọi người tuân thủ pháp luật một cách triệt để hơn nữa.
Với tính chất cộng đồng khá cao, người nước ngoài thường có xu hướng tham khảo ý kiến của người thân quen, người cùng quốc tịch nên có nhiều trường hợp lại nhận phải những thông tin sai lệch, dẫn tới việc có nhiều hành vi đáng tiếc xảy ra.

Thông qua trang web này, tôi muốn đóng góp một phần sức lực nhỏ bé của bản thân để giải quyết vấn đề đó, cũng như có thể hạn chế được những bất đồng và hiểu lầm của người nước ngoài, đồng thời những người Nhật, doanh nghiệp Nhật đã từng tiếp xúc, tuyển dụng người nước ngoài cũng sẽ có mối quan hệ tốt đẹp với các bạn để đôi bên cùng nhau phát triển hơn nữa.

Theo quan điểm của tôi, việc những người nước ngoài đang sinh sống, học tập, làm việc tại Nhật Bản tuân thủ tốt pháp luật liên quan tới thuế, bảo hiểm,… là một trong những điều rất cần thiết để đảm bảo sự công bằng trong chính cộng đồng của những người nước ngoài tại Nhật Bản nói riêng và với người Nhật nói chung. Đồng thời, xét về lâu về dài thì đây cũng là một điều cực kỳ cần thiết cho lợi ích Quốc gia của nước Nhật.
Ngược lại, có lẽ nước Nhật chúng tôi cũng cần nỗ lực hơn nữa để có thể trở thành một đất nước được người nước ngoài tin tưởng và lựa chọn.
Mặc dù trang web vẫn đang trong quá trình phát triển, tuy nhiên tôi và đội ngũ cộng sự xin hứa sẽ cố gắng hết sức để có thể cung cấp được những thông tin hữu ích nhất tới các bạn độc giả đã dành thời gian cho trang web của chúng tôi trong rất nhiều trang web ở ngoài kia.

プロフィール写真

LÊ THỊ NHẬT HOA

Xin chào các bạn.
Mình là Nhật Hoa, hiện đang sinh sống và làm việc tại Nhật Bản đã hơn 10 năm.
Sau khi tốt nghiệp khoa tiếng Nhật của trường Đại học Hà Nội, mình đã sang Nhật và làm việc cho một công ty về nhân sự. Sau hơn 10 năm làm việc, mình may mắn được trải nghiệm nhiều lĩnh vực công việc, từ biên-phiên dịch, nhân sự, giáo dục-đào tạo, y tế đến pháp luật.
Mặc dù đã được đào tạo “kỹ lưỡng” tại Đại học, nhưng khi mới tốt nghiệp và sang Nhật Bản, mình vẫn gặp không ít khó khăn, từ vấn đề ngôn ngữ đến sự khác biệt văn hóa, pháp luật, trong cả cuộc sống và công việc. Tuy nhiên, nhờ sự giúp đỡ của mọi người xung quanh, mình đã từng bước vượt qua những thách thức đó và trở nên vững bước hơn trên con đường sự nghiệp tại Nhật.
Do đó, mình hy vọng có thể chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm của mình với những bạn đang, đã, và sẽ lưu trú tại Nhật Bản để hỗ trợ mọi người có cuộc sống ổn định và thú vị hơn tại đất nước mặt trời mọc.

プロフィール写真