Không tham gia bảo hiểm xã hội cho nhân viên có được không?

2024年07月24日

Tôi đang làm chủ doanh nghiệp tại Nhật. Nhân viên chính thức của tôi có đề đạt nguyện vọng không tham gia bảo hiểm xã hội để tiền lương về tay được nhiều hơn. Tại sao lại phải tham gia bảo hiểm xã hội?

Khi tuyển nhân viên chính thức, công ty có nghĩa vụ phải gia nhập bảo hiểm xã hội (Bảo hiểm lương hưu kousei nenkin và bảo hiểm sức khỏe).

Không đơn giản chỉ là do nhân viên không muốn gia nhập nên công ty không vào. Ngược lại, công ty cần phải trao đổi với nhân viên về những lợi ích khi tham gia bảo hiểm xã hội.

Ngoài ra, Cơ quan Nhà nước, mà cụ thể là văn phòng Nenkin sẽ có những cuộc kiểm tra định kỳ để xác nhận tình trạng gia nhập bảo hiểm của công ty. Nếu phát hiện ra các trường hợp chưa gia nhập bảo hiểm thì cơ quan có thẩm quyền sẽ có thể yêu cầu công ty làm thủ tục gia nhập “bù” với thời gian tối đa là 2 năm kể từ thời điểm phát hiện. Tiền phí bảo hiểm công ty phải đóng trong trường hợp này cũng là một rủi ro khá lớn.

※Thông thường, tiền phí bảo hiểm xã hội sẽ do cả công ty và người lao động cùng đóng với tỉ lệ 50 – 50. Trong trường hợp bị văn phòng Nenkin yêu cầu đóng bù thì có khả năng công ty sẽ phải đóng toàn bộ tiền phí bảo hiểm trong quá khứ, bao gồm cả phần của người lao động.
Lý do là vì, việc không cho nhân viên gia nhập bảo hiểm vào thời điểm cần gia nhập được xét là trách nhiệm của công ty.
(Ngoài ra còn là vì, trên thực tế, số tiền bảo hiểm phải đóng bù thường rất lớn, dù có yêu cầu nhân viên thanh toán thì khả năng nhân viên không trả được cũng là rất lớn). Với các nhân viên partime hoặc các nhân viên tuyển dụng thời gian ngắn thì có thể công ty không cần phải gia nhập bảo hiểm xã hội.